Posted by: BPSOS | March 13, 2009

Tin Tức – News: ‘Sau Khi Cơn Bão Rita Và Katrina Ập Đến, Chúng Tôi Lại Càng Khổ Hơn Vì Không Có Nơi Ẩn Náo’

bayou-homeowner“Ngoài sự giúp đỡ tận tình của cô nhân viên duyên dáng Kiều Liên, chúng tôi còn nhận được 3000 Mỹ kim tiền bù thêm của tổ chức UBCNVB để mua nhà.”

March 13, 2009: Sau đây là tâm sự đầu tiên của một người dân cư ngụ tại thành phố Bayou la Batre; người mà đã thay đổi cuộc sống của mình được tốt đẹp hơn sau khi tham gia vào chương trình Phát Triển Trương Mục Cá Nhân của Ủy Ban Cứu Người Vượt Biển

“Trước đây cuộc sống của chúng tôi rất khó khăn và khổ sở. Sau khi cơn bão Rita và Katrina ập đến, chúng tôi lại càng khổ hơn vì không có nơi ẩn náo, không nhà không cửa. Gia đình chúng tôi có tất cả 7 người. Để mướn được một căn nhà sạch sẽ và khang trang để ở không phải là chuyện dễ dàng vì lý do khan hiếm nhà cửa sau hai cơn bão. Chúng tôi phải chạy xui chạy ngược để kiếm nhà để mướn để có thể ổn định lại cuộc sống mới.”

Cuối cùng chúng tôi cũng mướn được một căn nhà để thuê tại Bayou la Batre với giá $700 một tháng. Tình trạng của căn nhà mà chúng tôi mướn tệ hại vô cùng. Mặc dù trả tiền thuê nhà $700 một tháng nhưng căn nhà lại không có máy sưởi, máy lạnh, và kể cả cửa sổ. Tệ hại hơn nữa là mái nhà lúc nào cũng bị dột mỗi khi mưa đến. Mỗi lần mưa bão đến là chúng tôi cảm thấy kinh hoàng và lo sợ vì người và đồ đạc trong nhà đều bị ướt. Cửa thì bị hư, không khoá kín được nên mỗi lần gió hoặc mưa đến thì bị nước trào vào nhà. Đã nhiều lần chúng tôi yêu cầu chủ nhà sửa sang lại những chỗ bị giột thì họ không đồng ý và tỏ ra khó chịu. Đã có lần họ nói với chúng tôi rằng “Ở được thì ở không ở được thì dọn đi chỗ khác” làm chúng tôi cảm thấy rất đau lòng và tủi thân.

Chúng tôi đã nhiều lần thỉnh cầu nhờ chính quyền địa phương giúp đỡ. Họ có đến chụp hình và xem xét tình trạng nơi chúng tôi ở nhưng rồi cũng chẳng có giúp ích được gì. Chúng tôi từng mơ ước có được một căn nhà để có thể an cư lạc nghiệp. Tuy nhiên, vì không có tiền nên đành phải lâm vào cảnh nhà thuê bị dột cũng đành phải chịu thôi.

Biết được hoàn cảnh khốn khổ của chúng tôi nên ai cũng thương xót. Vào tháng 9 năm 2007, cô Kiều Liên, nhân viên của Ủy Ban Cứu Người Vượt Biển có thông báo cho chúng tôi về chương trình Phát Triển Trương Mục Cá Nhân (IDA) nhằm giúp đỡ chúng tôi dành dụm tiền để mua được căn nhà. Chúng tôi lập tức ghi danh vào chương trình này. Sau gần một năm tham gia vào chương trình, chúng tôi đã cố gắng dành dụm được một số tiền để mua được một căn nhà mới mà mình hằng mong ước.

Ngoài sự giúp đỡ tận tình của cô nhân viên duyên dáng Kiều Liên, chúng tôi còn nhận được 3000 Mỹ kim tiền bù thêm của tổ chức UBCNVB để mua nhà. Chúng tôi cảm thấy hạnh phúc vô cùng vì đây là căn nhà đầu tiên cho gia đình chúng tôi kể từ khi sang Mỹ đến giờ. Chúng tôi không ngần ngại vì phải làm 2 hoặc 3 công việc miễn sao có được căn nhà là chúng tôi đã cảm thấy mãn nguyện lắm rồi.

Tôi rất cảm ơn những tấm lòng vàng của UBCNVB, chính phủ Hoa Kỳ, những ân nhân đã đóng góp cho chương trình IDA này để biến giấc mơ của chúng tôi thành sự thật. Gia đình tôi không biết sẽ ra sao và như thế nào nếu không có chương trình IDA này. Chúng tôi luôn mang ơn những tấm lòng cao cả đã giúp đỡ chúng tôi trong lúc khó khăn. Còn có biết bao gia đình như chúng tôi đang cần sự giúp đỡ của các mạnh thường quân; chúng tôi chỉ mong sao chương trình này luôn hiện hữu để biến ước mơ của những gia đình khác thành hiện thực như chính ước mơ của chúng tôi.

Tuy bận rộn và cực nhọc với công việc trong tuần nhưng chúng tôi luôn cảm thấy thoải mái, yêu đời, và hạnh phúc khi về đến căn nhà yêu thương của mình. Chúng tôi không còn phải lo sợ nhà bị giột như trước nữa. Bây giờ chúng tôi có thể trồng hoa và trồng cây ăn trái mà mình thích. Đây là niềm hạnh phúc lớn nhất trong đời tôi. Và rồi ông trời cũng thương yêu chúng tôi đã cho chúng tôi thoát ra khỏi cảnh khốn khổ chật hẹp này. Cám ơn tất cả mọi người đã biến ước mơ của chúng tôi thành sự thật.


Leave a Reply

Categories

